วันพุธที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

weblog

........Blog มาจากคำว่า World Wide Web หมายถึงเครือข่ายคอมพิวเตอร์คอมพิวเตอร์ขนาดใหญ่ ที่เชื่อมโยงทั่วโลกกับคำว่า log แปลว่าบันทึก รวมกันเป็น  weblog (เว็บบล็อก) เรียกสั้นๆว่า Blogเป็นเว็บไซต์ พันธุ์ใหม่รูปเเบบใหม่ที่กำลังได้รับความนิยมอย่างเเพร่หลายทํ่วโลก ประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์ได้กันงาน
........Web blog ได้รับความนิยมสูงทั่วโลกจึงมีหลายบริษัทที่คิดค้นองค์ประกอบต่างๆที่ใช้ในการตกเเต่ง  web blog ให้สวยงามโดยการเขียนโค้ดเเละสคิปต์ต่างๆ เช่น คน การ์ตูน สัตว์ พืช ดอกไม้ สิ่งของต่างๆทั้งภาพนิ่งเเละภาพเคลื่อนไหวสามารถนำมาใช้งานได้ทันทีโดยไม่ต้องมีความรู้ในการเขียนโปรเเกรมช่วยให้การสร้างสรรค์ web blog สะดวกให้ง่ายขึ้นเพียงแค่คัดลอกโค้ดมาวางใน  web blog ของตนเองรูปภาพนั้นก็เเสดงผลทันที
........  ข้อดีของ web blog มีหลายประการ
........1.ใช้เป็นเว็บบล็อกส่วนตัวหรือเว็บบล็อกสาธารณะก็ได้
........2. ไม่ต้องใช้ความรู้ทางคอมพิวเตอร์ชั้นสูงก็สามารถทำได้
........3. ไม่ต้องขอพื้นที่บนเครือข่ายอินเตอร์เน็ตเหมือนเว็บไซต์ทั่วไป
........4. สามารถบรรจุภาพนิ่งเสียงเเละภาพเคลื่อนไหวเหมือนเว็บไซต์ทั่วไปได้
........5. สามารถใช้งานหรือปรับเเต่งให้สวยงามได้ด้วยตนเอง
........6. นำมาประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอนได้ดี
........7. สำหรับเว็บบล็อกของบล็อกเกอร์สามารถบรรรจุบทความได้มากถึง 999 บทความ
........8. สามารถเเท็กองค์ประกอบต่างๆที่เป็นประโยชน์กับการทำงานได้หลายอย่าง เช่น ตัวเลขนับผู้ชม(Counter) กรระดานข่าว (Slides) คลิบวีดีทัศน๋์ (Video clip)
........9. สามารถกำหนดผู้ชม ได้ตามที่ต้องการ
.......10 สามารถเชื่อมโยงเว็บไซต์อื่นๆได้ตามต้องการ

........วัตถุประสงค์ของการใช้เว็บบล็อกเพื่อการเรียนการสอน

การใช้เว็บบล็อกเพื่อการเรียนการสอนมีวัตถืประสงค์ดังนี้
........1 เพื่อกระตุ้นความสนใจของผู้เรียน
........2. เพื่อเป็นเเหล่งรวบรวมเนื้อหาบทเรียน
........3. เพื่อเป้นเเหล่งสื่อในการเเรกเปลี่ยน เรียนรุ้กับบุคคลอื่น
........4. เพื่อการติดตามปฏิบัติงานของผู้เรียน
........5. เพื่อเป็นสื่อในการเผยเเพร่ผลงานของผู้เรียน
........6. เพื่อเป็นสื่อเชื่อมโยงในการศึกษาค้นคว้า กับเว็บไซต์อื่นๆ
........7. เพื่อความสนุกเพลิดเพลินของผู้เรียน
........8. เพื่อฝึกทักษะในการใช้คอมพิวเตอร์ในการเเสวงหาเเหล่งเรียนรู้ต่างๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น